Công an xã tham gia đảm bảo an toàn giao thông: Hiệu quả chưa cao

Thứ Năm, 10/01/2013, 08:50 [GMT+7]

Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cho phép công an xã được tuần tra, xử lý vi phạm về an toàn giao thông. Tuy nhiên, tại thăng Bình vì nhiều lý do, nên kết quả còn hạn chế.

Khó do… nể nang

Xã Bình Phục hiện có tổng chiều dài đường giao thông liên thôn, liên xóm lớn nhất trong toàn huyện với hơn 20km chạy dài trên địa bàn 5 thôn. Từ khi có Nghị định 34 của Chính phủ, quy định về việc xử phạt hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ, công an xã đã thường xuyên ra quân tuần tra kiểm soát và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong năm 2012, công an xã đã ra quân tuần tra 2 đợt, qua đó phát hiện và xử lý 11 trường hợp vi phạm với các lỗi chủ yếu như không đội mũ bảo hiểm, xe không kính chiếu hậu, không giấy tờ và chở quá số người quy định. Lực lượng công an đã xử phạt hành chính hơn 2,2 triệu đồng. Tuy nhiên, theo ông Thủy Châu Ba, Trưởng Công an xã Bình Phục,  việc xử lý các trường hợp như trên không hề đơn giản. “Bởi hầu hết những người vi phạm đều thân quen, là hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau, nên khi biết mình đã vi phạm, họ thường xuê xoa cho qua chuyện rồi lên xe đi tiếp. Hơn nữa, nếu có xử phạt và tạm giữ phương tiện cũng không có nơi cất giữ phương tiện vi phạm này để tiếp tục xử lý” - ông Ba nói.

Công an phối hợp với lực lượng cơ động xử phạt người vi phạm khi tham gia giao thông. Ảnh: T.C
Công an phối hợp với lực lượng cơ động xử phạt người vi phạm khi tham gia giao thông. Ảnh: KIM THÁI

 Đồng quan điểm trên, ông Phan Văn Trường, Trưởng Công an xã Bình Triều cho rằng việc xử phạt hành chính về an toàn giao thông với các lỗi phổ biến như chở 3 người khi không được phép, không đội mũ bảo hiểm, xe không đủ tiêu chuẩn lưu hành rất khó khăn. Ông Trường nhấn mạnh: “Công an xã là người sát với dân, dễ dẫn đến tình trạng nể nang, quen biết nên rất khó xử phạt. Lực lượng công an chúng tôi cũng chỉ dừng ở mức nhắc nhở, chờ những hướng dẫn thật cụ thể, hỗ trợ từ lực lượng chức năng của công an huyện, cảnh sát giao thông phối hợp thì mới thực hiện có hiệu quả”.

Cần sự phối hợp

Qua kết quả kiểm tra cuối năm 2012 của Công an huyện Thăng Bình, hầu hết lực lượng công an các địa phương đều không thường xuyên tổ chức ra quân tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong quá trình thực hiện phối hợp xử phạt vi phạm về an toàn giao thông có công an xã tham gia rất ít, trong khi đó những vi phạm về an toàn giao thông ở nông thôn khá phổ biến.

Theo Thượng tá Phan Thanh Ngạt, Phó Trưởng Công an huyện Thăng Bình, việc công an xã, thị trấn tham gia công tác tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, một thực tế là tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn gần đây xảy ra nhiều; người vi phạm trật tự an toàn giao thông còn phổ biến với các kiểu vi phạm như: chở người vượt quá quy định; không có giấy phép lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; chở cồng kềnh... “Vì vậy, trong thời gian đến, chúng tôi đã có kế hoạch phân công từ 2 đến 3 cán bộ chiến sĩ xuống các địa phương, phối hợp với lực lượng công an xã, thị trấn tổ chức tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông. Ngoài việc tuần tra, từng cán bộ chiến sĩ sẽ hướng dẫn cho lực lượng công an xã về hiệu lệnh dừng xe, cách dùng gậy, thổi còi, xưng hô và tiến trình lập biên bản xử phạt đối với đối tượng vi phạm khi tham gia giao thông đường bộ”. Nếu địa phương nào có yêu cầu, chúng tôi sẽ trực tiếp hướng dẫn và tham gia cùng tuần tra theo kế hoạch một tuần/ 1 xã”, -  ông Ngạt cho biết thêm.

 Thành Châu

;
.
.
.