Đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thứ Hai, 06/05/2013, 08:44 [GMT+7]

Trong thời gian qua, TP.Tam Kỳ rất quan tâm đến công tác đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp nhằm giúp cho bà con nông dân có công ăn việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Năm 2011, UBND TP.Tam Kỳ ban hành đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2011-2015. Theo đó, chính sách hỗ trợ đối với người học nghề là lao động nông thôn, người bị thu hồi đất canh tác với mức từ 2-3 triệu đồng/người/khóa học và hỗ trợ tiền ăn với mức 15 nghìn đồng/ngày trong thời gian theo học. Ngoài ra, lao động nông thôn học nghề còn được vay tiền để học theo quy định hiện hành về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm. Bên cạnh đó, thành phố còn có chính sách hỗ trợ đối với người dạy nghề. Nếu là cán bộ, kỹ thuật, kỹ sư, người lao động có tay nghề cao tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các trung tâm khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, nông dân sản xuất giỏi tham gia dạy nghề lao động nông thôn thì được trả tiền công giảng dạy với mức tối thiểu 25 nghìn đồng/giờ, còn đối với người dạy nghề là tiến sĩ trong lĩnh vực nông nghiệp, nghệ nhân cấp tỉnh trở lên thì được trả tiền công giảng dạy với mức tối thiểu 300 nghìn đồng/buổi.

 Nuôi heo hướng nạc của gia đình anh Nguyễn Sang (phường An Phú. TP.Tam Kỳ).
Nuôi heo hướng nạc của gia đình anh Nguyễn Sang (phường An Phú. TP.Tam Kỳ).

Qua hơn 1 năm thực hiện, thành phố đã tổ chức được 11 lớp dạy nghề với hơn 400 lao động nông thôn theo học, trong đó có 3 lớp dạy nghề phi nông nghiệp, 8 lớp dạy nghề nông nghiệp như kỹ thuật nuôi nhông trên cát, chăn nuôi thú y, nuôi gà thả vườn, may công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, trồng rau an toàn, trồng nấm bào ngư, nuôi heo hướng nạc, chế biến nước mắm, đan mây tre, quản trị doanh nghiệp, trồng hoa cây cảnh, dệt chiếu cói. Riêng trong năm 2013, theo kế hoạch sẽ đào tạo nghề cho gần 700 lao động và đến nay đã mở được 11 lớp thu hút 320 học viên theo học các lớp nghề. Có được kiến thức về kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi đã giúp cho nhiều hộ gia đình mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi heo hướng nạc, nuôi gà, thỏ, nhím, heo rừng, nhông, kỳ đà, dế, chim, cá cảnh, nuôi trồng thủy hải sản, chế biến nước mắm, sản xuất rau an toàn, trồng lúa chất lượng cao với số lượng lớn. Đặc biệt, qua các lớp đào tạo nghề đan mây tre, dệt chiếu cói đã nâng cao kỹ thuật giúp nhiều lao động có thêm những kiến thức mới, mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, đổi mới phương thức sản xuất tạo nên nhiều mẫu mã mới đảm bảo kỹ, mỹ thuật và chất lượng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Dù có được một số kết quả ban đầu nhưng có thể nói công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong thời gian qua vẫn chưa đạt như mong muốn. Vì vậy, theo bà Trần Thị Bộ - Trưởng phòng LĐTB&XH TP.Tam Kỳ, để nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng nhu cầu của người lao động, thời gian đến các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở cần định hướng phát triển các ngành nghề kinh tế trọng điểm, quy hoạch vùng sản xuất để có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho phù hợp. Đồng thời, cần có kế hoạch lồng ghép việc triển khai đề án đào tạo nghề với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Điện Ngọc

;
.
.