Áp lực ở vùng nông thôn

Thứ Ba, 19/02/2013, 08:04 [GMT+7]

Số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tăng lên từng ngày sau Tết Nguyên đán và theo thống kê của cơ quan chuyên môn, có 80% số vụ TNGT xảy ra ở vùng nông thôn, các tuyến đường liên thôn liên xã. Nếu nhìn ở vài khía cạnh thì chuyện TNGT xảy ra ở vùng nông thôn tăng cao trong dịp tết là điều bình thường bởi đây là thời điểm phương tiện giao thông tập trung nhiều ở vùng nông thôn, mật độ lưu thông tăng cao nên dễ gây tai nạn. Mặt khác, cơ sở hạ tầng giao thông ở nông thôn hiện vẫn còn hạn chế, nhất là đường sá còn chật hẹp, trong khi đó lực lượng gìn giữ trật tự an toàn giao thông ở đây vẫn yếu và thiếu. Ngoài ra, chuyện chấp hành quy định an toàn giao thông trong người dân nông thôn vẫn còn hạn chế…

Tuy nhiên, theo người dân, điều đáng lo hơn là lâu nay mỗi dịp lễ tết, nhiều vùng quê không còn yên bình bởi những “yên hùng xa lộ” đổ về nông thôn. Trong đó phải kể đến thanh niên đi làm ăn xa, học sinh sinh viên sau khi về quê nghỉ lễ tết đã trổ tài tốc độ trên đường làng. Chúng tôi cũng từng giật mình khi chứng kiến những pha lạng lách, đánh võng; tiếng máy xe chát chúa gầm rú mà nhiều thanh niên “biểu diễn” trên các tuyến đường quê. Không ít người dân cũng từng sửng sốt khi chứng kiến những vụ TNGT nghiêm trọng, gây chết người xảy ra ngày một nhiều ở vùng nông thôn mà nguyên nhân chính là người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ. Nạn nhân của nhiều vụ TNGT còn tỏ ra bức xúc khi cho rằng thanh niên ngày nay, nhất là thanh niên nông thôn nhiễm thói “bùng nổ” thất thường trong cách ăn nói, đi đứng. Thậm chí nhiều người còn đau lòng vì con cái không biết quý trọng tài sản là chiếc xe máy của cha mẹ chắt chiu mua cho với mong muốn con mình có được phương tiện đi lại an toàn…

Nhiều người cho rằng ngày nay ai cũng có thể sắm được xe phân khối lớn, nhất là thanh niên nên tốc độ lưu thông trên đường luôn được “cải thiện”, trong khi đó, ở vùng nông thôn đường sá được xây dựng nhưng cũng chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại thông suốt nên không kham nổi “nhu cầu” đua tốc độ của nhiều người. Đó là chưa nói đến lực lượng bên ngoài đổ về vùng nông thôn thường quấy rối “trật tự” lưu thông của người dân thôn quê vốn chưa tuân thủ nghiên túc luật giao thông nhưng tương đối yên ổn. Rõ ràng vùng nông thôn giờ đây đã chịu nhiều áp lực khi xã hội phát triển, trong đó có những vấn đề nổi cộm như TNGT nhưng không phải làng quê nào cũng có cách xoay xở!

Minh Đức

;
.
.